top of page

5 ưu điểm của RFID cho ngành bán lẻ có thể bạn chưa biết

Trong những năm gần đây, RFID trở nên ngày càng phổ biến và dần thay thế các loại mã vạch thông thường, đặc biệt trong ngành bán lẻ. Vậy RFID là gì? Vì sao việc triển khai RFID sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp bạn? Hãy cùng TSL tìm hiểu qua bài viết sau đây.


RFID là gì?

RFID (Radio Frequency Identification) – bộ nhận dạng vô tuyến – là một công nghệ mang tính cách mạng có nhiều ứng dụng thực tế, được dùng để nhận dạng đối tượng từ xa bằng tần số vô tuyến. 

Được trang bị một con chip lưu trữ dữ liệu và một ăng-ten đảm bảo việc truyền tải thông tin, RFID được sử dụng trong thẻ tín dụng, vé giao thông, hệ thống thu phí điện tử, theo dõi và nhận dạng sản phẩm,… và gần đây nhất chính là căn cước công dân gắn chíp điện tử. 


Có thể thấy sự phổ biến ngày càng tăng của RFID trong sản xuất và đời sống. Đặc biệt, trong ngành bán lẻ hiện đại nói riêng, bộ nhận dạng vô tuyến đóng một vai trò cực kỳ quan trọng khi có rất nhiều ưu điểm giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chuỗi logistics của mình một cách hiệu quả – điều mà các loại mã vạch thông thường không thể đáp ứng được.


Trong lĩnh vực bán lẻ, hệ thống theo dõi RFID đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi được triển khai. Việc sử dụng các thẻ (tag) nhỏ phát ra các tín hiệu riêng biệt, RFID giúp cập nhật hàng tồn kho trong cửa hàng bán lẻ và định vị sản phẩm dễ dàng hơn.


Đi kèm với RFID thường sẽ là các phần mềm tập trung thu thập dữ liệu nhận được từ các thẻ riêng lẻ này và các thiết bị RFID khác. Dữ liệu được cập nhật tự động và lưu trữ an toàn trên máy tính. Phần mềm cài đặt trên máy tính thuận tiện giúp giao diện thay đổi trạng thái hoặc truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Điều này làm cho toàn bộ quá trình theo dõi sản phẩm của các nhà bán lẻ không chỉ đơn giản mà còn thuận tiện.


RFID hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, RFID là một phương thức giao tiếp giữa các thiết bị điện tử và hoạt động khi hai thiết bị tương thích (một đầu đọc và một con chip) tiếp xúc với nhau. Sau đó, một tín hiệu được truyền đi và thiết bị chính (chip hoặc thẻ) ghi lại sự hiện diện của thiết bị kia (đầu đọc) để gửi tín hiệu điện qua tần số vô tuyến.


Dữ liệu thu thập được từ các thẻ có thể được truyền bằng cáp hoặc không dây (bao gồm cả Bluetooth) đến hệ thống máy tính, nơi chúng có thể được xử lý và lưu trữ. Vì mỗi thẻ có mã duy nhất của riêng nó, người đọc cũng có thể theo dõi và giám sát nhiều thẻ cùng một lúc.


Đầu đọc RFID: Có nhiều loại như:

  • Máy quét di động đặc thù

  • Máy quét cửa kiểm soát ra vào.

  • Điện thoại di động …


Thẻ RFID: là các chip nhỏ có thể được tích hợp vào các sản phẩm như thẻ thông minh, móc chìa khóa và nhãn dính.

Có hai phiên bản của thẻ RFID:

  • Thẻ thụ động, được cung cấp bởi sóng vô tuyến do người đọc gửi.

  • Thẻ hoạt động, sau đó có pin riêng và do đó đặc biệt hữu ích khi giao tiếp trong khoảng cách xa hơn.


Ưu điểm của RFID cho ngành bán lẻ

Theo dõi hàng hóa

Một trong những tính năng hữu ích nhất khi triển khai hệ thống RFID trong cửa hàng bán lẻ là chủ cửa hàng có thể theo dõi hàng hóa được gắn thẻ bằng thiết bị RFID. Các nhãn được gắn một cách chắc chắn (được khâu / dán / đính tùy thuộc vào sản phẩm) và không thể tháo rời nếu không có dụng cụ. Trong ngành công nghiệp thời trang, RFID có thể được may trên các đường may. Thậm chí các chip còn được đưa vào chính sản phẩm trong quá trình thiết kế và sản xuất.


Ngay cả khi có người tìm cách loại bỏ thẻ gắn trên các sản phẩm, để ăn cắp hoặc tuồn lậu các mặt hàng, RFID với máy quét từ xa sẽ gửi cảnh báo nếu sản phẩm đã rời khỏi nơi làm việc. Một chức năng như vậy rất cần thiết để giúp doanh nghiệp ngăn chặn bất kỳ hành vi trộm cắp nào. 


Ngoài ra, các thiết bị RFID như thẻ thông minh, vòng chìa khóa và dây đeo cổ tay cũng có thể sử dụng làm chìa khóa điện tử. Người quản lý cửa hàng bán lẻ có thể kiểm soát người ra vào khu vực bán hàng, hạn chế hoặc cho phép một số quyền truy cập nhất định đối với các nhân viên cụ thể (tùy thuộc vào vai trò của họ). Trong trường hợp cần thiết, những nhãn RFID này cũng được sử dụng để xác định vị trí của những người có mặt trong khu vực cửa hàng hoặc nhà máy sản xuất. 


Cập nhật hàng tồn kho

Một trong những ưu điểm chính của công nghệ RFID là nó được tự động hóa và đơn giản hóa. Khi người tiêu dùng mua một sản phẩm, các nhãn được quét và cập nhật là một giao dịch bán hàng thành công. Nó cho phép doanh nghiệp bạn theo dõi số lượng sản phẩm có sẵn trong một danh mục cụ thể.


Bên cạnh đó, RFID cho phép quản lý hàng tồn kho trong thời gian thực. Với các sản phẩm được gắn thẻ RFID, thời gian tồn kho của cửa hàng được giới hạn trong thời gian di chuyển qua các kệ hàng. Không cần phải quét từng mã vạch và đếm các mặt hàng tương ứng, bạn chỉ cần đi qua các kệ bằng đầu đọc RFID. Tiếp theo, nó sẽ chụp và liệt kê từng nhãn, sau đó sẽ lập một danh sách chính xác các sản phẩm trong các cửa hàng. Một số doanh nghiệp (như Decathlon) thậm chí đang xem xét việc triển khai các robot kiểm kê có thể duyệt các kệ hàng liên tục để liệt kê các sản phẩm trong kho.

Áp dụng RFID trong ngành bán lẻ giúp tối ưu thời gian quản trị hàng tồn kho
Áp dụng RFID trong ngành bán lẻ giúp tối ưu thời gian quản trị hàng tồn kho

Tất nhiên, các thẻ có cảm biến có thể được theo dõi từ xa. Khi hết hàng tồn kho, máy tính sẽ gửi thông báo nhắc nhở chủ cửa hàng bắt đầu sắp xếp và dự trữ sản phẩm trong cửa hàng một cách thích hợp. Khả năng lưu trữ thông tin của thẻ RFID hỗ trợ việc truy xuất nguồn gốc

Một thẻ RFID có khả năng lưu trữ thông tin lớn. Nó có thể chứa nhiều dữ liệu hơn 64 lần so với mã vạch, dữ liệu có thể được sửa đổi nếu cần. Do đó, ngoài các đặc điểm cơ bản của sản phẩm (mẫu mã, kích thước, màu sắc, giá cả, v.v.), doanh nghiệp có thể thêm vào cách sử dụng, hướng dẫn bảo trì, hướng dẫn lắp đặt, v.v.


Không những thế, với khả năng lưu trữ lớn, thẻ RFID hỗ trợ rất nhiều cho việc truy xuất nguồn gốc của một sản phẩm (Track & Trace) về nguồn gốc, chất lượng, độ an toàn và việc tuân thủ các quy định.


Dễ dàng và nhanh chóng khi thanh toán

Việc tự động quét tất cả các mục sản phẩm mua hàng của khách cùng một lúc bằng hệ thống RFID sẽ nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, khi giúp họ thanh toán nhanh hơn , và cả cho nhân viên của bạn, giúp họ giảm thiểu khối lượng công việc.


Tất cả những gì người mua cần làm là cho tất cả các mặt hàng của mình vào giỏ để xem ngay nội dung và tổng số tiền được hiển thị trên màn hình. Một việc nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều nếu so với việc phải scan từng sản phẩm với các loại mã vạch thông thường.


Case study

Vào năm 2017, UNIQLO là nhà bán lẻ Nhật Bản đầu tiên sử dụng thẻ RFID trên toàn thế giới, dưới hình thức thẻ treo RFID, gương lắp RFID, xe đẩy hàng RFID và tự thanh toán bằng RFID. Ngoài những lợi ích cơ bản, thẻ RFID của UNIQLO còn thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách thêm các thông điệp (lời cảm ơn, hướng dẫn, lưu ý,…), qua đó khơi dậy sự tò mò và thích thú của người mua.


Ngoài ra, UNIQLO cũng đã ra mắt một quầy thanh toán tự động RFID. Sau khi khách hàng hoàn tất việc mua sắm, quần áo trên giỏ hàng được đặt trên máy quét mã RFID hiển thị thông tin chi tiết đơn hàng,  sau đó người tiêu dùng có thể quẹt mã để thanh toán, và toàn bộ quá trình tự phục vụ không cần sự can thiệp của nhân viên. 


Có thể kết luận rằng, Công nghệ RFID đã chứng minh tính hiệu quả của nó trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ sản xuất công nghiệp, quản lý kinh doanh và đặc biệt là ngành bán lẻ. Doanh nghiệp bạn nên đón đầu xu hướng này để có kế hoạch triển khai phù hợp và hiệu quả, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ hiện đại này. 


Doanh nghiệp của bạn đang tìm hiểu thêm về ứng dụng của RFID để cải thiệu hiệu suất?

TSL là cầu nối giữa các giải pháp logistics hàng đầu thế giới với các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi với 10+ năm kinh nghiệm từ vấn & triển khai giải pháp, cam kết mang đến một chuỗi giải pháp tổng thể, toàn diện với các giải pháp phần mềm logistics tích hợp AI/ML(, các thiết bị liên quan đến mã vạch, RFID và hạ tầng CNTT.

----------------

SĐT: Ms. Quyên - (+84) 909 568 064

5 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page