Trong thị trường logistics cạnh tranh liên tục, các kho phân phối đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, quản lý số lượng lớn xe tải và container ra vào liên tục tại các kho phân phối lớn thường gặp phải tình trạng tắc nghẽn tại dock (cổng xuất nhập), gây lãng phí thời gian và kéo dài quy trình bốc dỡ hàng hóa. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất kho và làm gia tăng chi phí vận hành. Để giải quyết những khó khăn này, WMS (Warehouse Management System) của Blue Yonder mang đến giải pháp tối ưu giúp tăng hiệu quả quản lý kho, đặc biệt trong điều phối xe tải và container vào/ra khỏi kho.
1. Vấn Đề Tắc Nghẽn Tại Dock – Nguyên Nhân Và Hậu Quả
Nguyên Nhân
Thiếu quy trình điều phối rõ ràng: Kho phân phối không có kế hoạch nhập xuất hàng hóa rõ ràng và hợp lý, khiến các xe tải và container không được sắp xếp đúng vị trí hoặc thời gian.
Không tối ưu hóa việc sử dụng dock và yard: Nếu không có lịch trình cụ thể, nhiều phương tiện có thể xếp hàng đợi hoặc đậu tại những vị trí không phù hợp, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn.
Thiếu công nghệ hỗ trợ: Các kho phân phối thiếu các công cụ giám sát thời gian thực, khiến cho việc theo dõi và điều phối các phương tiện gặp nhiều khó khăn.
Hậu Quả
Thời gian chờ đợi kéo dài: Các xe tải, container phải chờ đợi quá lâu để vào hoặc ra khỏi dock, kéo dài quy trình bốc dỡ hàng hóa và giảm hiệu quả công việc.
Giảm năng suất kho: Việc tắc nghẽn tại dock khiến cho các hoạt động nhập/xuất hàng bị gián đoạn, làm giảm khả năng xử lý đơn hàng.
Tăng chi phí vận hành: Tắc nghẽn cũng đồng nghĩa với việc phải bổ sung thêm nhân lực hoặc thiết bị để xử lý, dẫn đến chi phí vận hành gia tăng.
2. Giải Pháp Tối Ưu Từ WMS của Blue Yonder
1. Quản Lý và Điều Phối Xe Thời Gian Thực
WMS của Blue Yonder sử dụng các công nghệ hiện đại như cảm biến, GPS, và IoT để theo dõi vị trí của xe tải và container trong khu vực yard. Hệ thống này cung cấp thông tin thời gian thực về vị trí và trạng thái của từng phương tiện, giúp nhân viên kho dễ dàng điều phối và phân luồng xe vào các dock trống mà không gây tắc nghẽn.
Ví dụ, khi một xe tải chở hàng nhập đến kho, hệ thống sẽ tự động gán cho xe đó một dock trống phù hợp, giúp xe nhanh chóng vào vị trí mà không phải chờ đợi lâu.
2. Xếp Lịch Tự Động và Đa Điều Kiện
Blue Yonder WMS hỗ trợ lịch trình xếp dock tự động, giúp phân bổ xe tải vào các dock theo thứ tự ưu tiên dựa trên các điều kiện như tải trọng, loại hàng hóa, và thời gian giao nhận. Hệ thống này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giảm thiểu tối đa việc điều phối thủ công, hạn chế sai sót và sự chồng chéo giữa các phương tiện.
Các kho hàng có thể quản lý việc nhập hàng dễ dàng hơn khi lịch trình được thiết lập từ trước, đảm bảo rằng mỗi xe đều được vào dock theo đúng thời gian quy định, giúp giảm tình trạng xe phải đợi.
3. Dự Báo Lưu Lượng Xe Chính Xác
Một trong những tính năng mạnh mẽ của WMS là khả năng dự báo lưu lượng xe. Blue Yonder sử dụng AI và phân tích dữ liệu lịch sử để dự đoán lượng xe sẽ đến và đi tại kho trong các khung thời gian khác nhau. Điều này giúp các nhà quản lý kho chuẩn bị sẵn nguồn lực, bao gồm nhân viên, xe nâng, và dock, để xử lý các đợt xe vào/ra đông đúc mà không làm gián đoạn quy trình.
4. Điều Phối Nhân Sự và Thiết Bị Phù Hợp
Hệ thống WMS của Blue Yonder không chỉ điều phối các phương tiện vận chuyển mà còn giúp quản lý nhân sự và thiết bị bốc dỡ. WMS tự động phân công nhân sự và xe nâng vào các dock và khu vực xử lý phù hợp, đảm bảo rằng mọi công việc được thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác.
Điều này đặc biệt hữu ích trong các kho lớn với nhiều loại hàng hóa và xe nâng chuyên dụng, giúp giảm thời gian di chuyển và tăng tốc độ xử lý đơn hàng.
5. Báo Cáo Chi Tiết Về Hiệu Suất Dock và Yard
WMS cung cấp các báo cáo chi tiết về hiệu suất của từng khu vực dock và yard, bao gồm:
Thời gian chờ trung bình.
Hiệu suất bốc dỡ tại từng dock.
Tình trạng sử dụng bãi đậu.
Nhờ vào các báo cáo này, các nhà quản lý kho có thể phân tích các điểm yếu trong quy trình vận hành và đưa ra các cải tiến phù hợp, từ đó tối ưu hóa hiệu quả công việc và giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn.
Lợi Ích Toàn Diện Của WMS Blue Yonder
Khi triển khai WMS của Blue Yonder, các kho phân phối sẽ đạt được nhiều lợi ích, bao gồm:
Giảm 30% thời gian chờ đợi nhờ vào lịch trình tự động và quản lý dock hiệu quả.
Tăng năng suất kho lên đến 20% nhờ vào khả năng phân luồng xe và điều phối nhân sự chính xác.
Tiết kiệm chi phí vận hành nhờ vào việc giảm thiểu sự can thiệp thủ công và tối ưu hóa việc sử dụng nhân lực, thiết bị.
BlueYonder WMS không chỉ giới hạn ở việc quản lý dock và yard mà còn mở rộng ra nhiều chức năng quan trọng khác, giúp cải thiện mọi khía cạnh của hoạt động kho hàng như: Tối Ưu Hóa Quá Trình Nhập Xuất Hàng, Quản Lý Tồn Kho Chính Xác, Dự Báo và Quản Lý Nhu Cầu, Tối Ưu Hóa Quy Trình/Phương pháp Lấy Hàng và Đóng Gói,...
Kết Luận
Tắc nghẽn và “nút thắt” tại dock không còn là vấn đề khó giải quyết với sự trợ giúp của WMS Blue Yonder. Hệ thống giúp tối ưu hóa quy trình yard-dock, tăng hiệu suất kho, và giảm thiểu chi phí vận hành. Đối với các kho phân phối lớn, đầu tư vào một hệ thống quản lý kho thông minh như WMS của Blue Yonder không chỉ giúp cải thiện hiệu quả công việc mà còn là chìa khóa để duy trì sự cạnh tranh trong thị trường ngày càng khốc liệt.
Về TSL
Là đối tác triển khai chính thức của Blue Yonder tại Việt Nam, TSL cung cấp các giải pháp toàn diện về quản lý kho, quản lý vận tải và nhiều giải pháp quản lý chuỗi cung ứng khác.
Không chỉ dừng lại ở giải pháp phần mềm, TSL còn cung cấp thiết bị mã vạch từ Honeywell và Zebra đảm bảo tích hợp liền mạch vào dây chuyền sản xuất. Đồng thời, cung cấp dịch vụ tư vấn và hạ tầng công nghệ giúp doanh nghiệp đạt chuẩn quốc tế trong mọi hoạt động.
Doanh nghiệp của bạn đang tìm hiểu thêm giải pháp WMS để cải thiệu hiệu suất
TSL là cầu nối giữa các giải pháp logistics hàng đầu thế giới với các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi với 10+ năm kinh nghiệm từ vấn & triển khai giải pháp, cam kết mang đến một chuỗi giải pháp tổng thể, toàn diện với các giải pháp phần mềm logistics tích hợp AI/ML(, các thiết bị liên quan đến mã vạch, RFID và hạ tầng CNTT.
Comments